Du lịch  
Điểm báo  
Sách & tác phẩm  
Phim ĐẠO MỘ BÚT KÝ
Bản đồ  
Du lịch » Thông tin du lịch  
Trò chơi dân gian của người Lào ở bản Na Sang 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên
Trong đời sống sinh hoạt văn hóa của người Lào ở bản Na Sang 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên đến nay vẫn còn tổ chức nhiều trò chơi hay, sôi nổi và hấp dẫn như: Tấu phắc sáy - táu lasa (rùa ấp trứng), Ngù kin khiết (rắn bắt ngóe), Xưa khốp mu (hổ vồ lợn), Phăn viêng (múa bắt chân bắt đầu), Pít mắc tanh (hái dưa chín).
Đôi điều về việc sinh đẻ của người Khơ Mú
Theo quan niệm của người Khơ Mú , khi có thai người phụ nữ phải kiêng rất nhiều thứ để tránh làm ảnh hưởng đến việc sinh đẻ.
Một số tập tục trong canh tác trên nương của người Khơ Mú
Khái quát về các hoạt động trong Tết Nào pê chầu của người Mông
Tết “Nào pê chầu” được tổ chức là một sinh hoạt văn hoá cộng đồng đã lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Thông qua ngày Tết cho thấy nhiều phong tục tốt đẹp và đậm tính nhân văn mà chúng ta cần giữ gìn và phát huy để Tết chính của người Mông mãi là nét văn hoá đặc sắc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Bun huột nặm – Lễ hội té nước hay còn gọi là Tết Lào
Điện Biên là một tỉnh miền núi, biên giới, nằm phía cực Tây Bắc của Tổ quốc, có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống và tạo dựng cho mình bản sắc văn hóa riêng, trong đó phải kể đến Bun huột nặm (Tết Lào) của người Lào tại bản Na Sang 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên. Bun theo tiếng Lào dịch ra tiếng phổ thông có nghĩa là lễ hội hoặc tết hay còn có nghĩa là phúc, huột là té, nặm là nước. Bun huột nặm được hiểu là lễ hội té nước hoặc tết té nước và đây cũng là tết chính của người Lào.
Lễ then cầu con (Then xò lụ) của người Thái ở tỉnh Điện Biên
Tại Đội 7, bản Tâu, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, bà Then Lừ Thị Thiếm có khả năng làm các lễ xên Then (cúng Then), đặc biệt là lễ Then cầu con, người Thái đen còn gọi là Thèn xò lụ. Bà đã giúp cho nhiều cặp vợ chồng ở nhiều địa phương trong tỉnh hiếm muộn giờ đã có con với niềm vui vỡ òa và lòng cảm mến bà Then đã cầu con cho những cặp vợ chồng ấy.
LỄ CÚNG BẢN (TÊ HRÔI CUNG) DÂN TỘC KHƠ MÚ TỈNH ĐIỆN BIÊN
Lễ cúng bản (tê hrôi cung) của người Khơ Mú tỉnh Điện Biên được tổ chức vào cuối tháng 5 âm lịch hàng năm với ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa, mọi người trong bản khỏe mạnh, bản làng gặp nhiều may mắn. Đây là một nghi lễ linh thiêng nhất của đồng bào.
Điện Biên chuẩn bị tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2016 và công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang
Điện Biên được coi là xứ sở của Hoa Ban, là cái nôi của 19 anh em dân tộc cùng sinh sống, một tỉnh giàu tiềm năng du lịch, giàu bản sắc văn hóa các dân tộc, mảnh đất gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Văn hóa mỗi dân tộc rất đa dạng, phong phú, mang đậm bản sắc riêng nhưng đoàn kết, thống nhất. Văn hoá các dân tộc tỉnh Điện Biên là bộ phận cấu thành của văn hoá vùng Tây Bắc thuộc văn hóa cộng đồng của 54 dân tộc Việt Nam. Việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc là vấn đề có ý nghĩa chính trị, kinh tế-xã hội to lớn, khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng cua từng dân tộc, từng vùng miền khác nhau, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp và xây dựng, phát triển những giá trị mới về văn hoá các dân tộc là việc làm ý nghĩa và hết sức cần thiết.
Xuân lên Điện Biên thưởng thức hoa ban
Hoa ban, loài hoa mang đậm bản sắc của núi rừng Tây Bắc. Hoa ban nở rộ vào dịp tháng 2, tháng 3 dương, là khoảng thời gian du khách có thể chuẩn bị cho mình chuyến hành trình mùa xuân đầy thú vị. Hoa ban nở trắng ngần phủ kín khắp lưng đèo, đỉnh núi. Với người dân Tây Bắc, đặc biệt là đối với dân tộc Thái ở nơi đây, hoa ban không chỉ là một loài hoa đẹp, có vai trò quan trọng trong đời sống vật chất, tinh thần của họ mà còn là loài hoa thể hiện độc đáo bản sắc văn hóa ẩm thực dân tộc.
LỄ PANG PHÓONG CỦA DÒNG HỌ LÒ KHUN DÂN TỘC KHÁNG TỈNH ĐIỆN BIÊN
Dân tộc Kháng ở Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng khi nói về lễ hội là một loại hình văn hóa dân gian tổng hợp, mang nhiều đặc trưng về phong tục tập quán, tín ngưỡng, nghệ thuật và tôn giáo trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày của họ. Thông qua các nghi thức lễ hội thể hiện rõ nhận thức của họ về thế giới nhân sinh quan hiện thực gắn liền với tâm linh.
Đám ma của người Thái trắng (Dệt phi cun tai)
Dân tộc Thái quan niệm con người bao gồm hai phần là phần hồn và phần thân xác, phần hồn có sự gắn bó khăng khít với thân thể, hồn là một dạng phi vật thể, nhưng là thể sống của con người. Nếu không có hồn sự sống không tồn tại, thể xác của con người lúc bấy chỉ thuần túy là vật thể vô tri, vô giác. Theo người Thái, mỗi con người đều có rất nhiều khoăn ứng với mỗi bộ phận trên cơ thể người.
Tết của dân tộc Xạ Phang tỉnh Điện Biên
Dân tộc Xạ Phang tỉnh Điện Biên đón Tết cùng vào thời điểm Tết Nguyên đán cổ truyền của nước ta, kéo dài từ ngày 30 tháng 12 (âm lịch) đến ngày 15 tháng giêng (âm lịch) của năm mới.
Tìm hiểu nghi lễ tang ma của dân tộc Xạ Phang tỉnh Điện Biên
Dân tộc Xạ Phang ở tỉnh Điện Biên là một dân tộc thiểu số ít người, sinh sống chủ yếu ở những nơi thuộc vùng sâu, vùng xa và vùng cao biên giới, khí hậu khắc nghiệt và cuộc sống còn nhiều khó khăn. Người Xạ Phang ở tỉnh Điện Biên có cùng nguồn gốc với người Hoa, là một nhóm cư dân di cư sang Việt Nam và sinh sống trên các rẻo cao ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Tên gọi Xạ Phang xuất phát từ biến âm của Xẻo Phăng có nghĩa là: Người Hoa sống trên rẻo cao, sau được đọc chệch là Xạ Phang.
Khái quát một số tập tục của người Dao xã Nà Hỳ - huyện Nậm Pồ
Nậm Pồ là một huyện miền núi, biên giới nằm ở phía Tây bắc của tỉnh Điện Biên; có 15 xã (trong đó có 8/15 xã biên giới giáp Lào, đường biên giới dài 119,7km), có 127 bản. Huyện có 8 dân tộc anh em trong cùng sinh sống gồm Mông, Thái, Kinh, Dao, Kháng, Khơ Mú, Hoa, Cống. Mỗi dân tộc đều có truyền thống văn hóa mang bản sắc riêng, trong đó người Dao nổi bật với một số tập tục sau:
Lễ tang của người Khơ Mú ở xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên
Đối với dân tộc Khơ Mú ở xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, tang lễ là một phong tục quan trọng liên quan đến vòng đời, được tiến hành khi trong gia đình có người qua đời. Theo quan niệm của người Khơ Mú, bổn phận của các thành viên trong gia đình là cung dưỡng người thân khi già yếu và hoàn tất tang lễ khi quá vãng. Những bổn phận này cần thực hiện đúng nghi thức để tỏ lòng tôn kính, báo đền công sinh thành dưỡng dục và thể hiện tình cảm thiêng liêng của người thân dành cho nhau. Hiện nay, tang lễ người Khơ Mú vẫn giữ gìn được một số phong tục, nghi thức đặc biệt cử hành trước và sau khi gia đình có người thân lìa trần.
Cuộc thi viết "Tìm hiểu về cải cách hành chính Nhà nước"
Trung tâm Phát sách phát hành Lịch Tết Kỷ Hợi 2019
Thể lệ Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn
Danh mục Văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước trong kỳ hệ thống hóa 2014 - 2018
Đường dây nóng
Phòng nghiệp vụ văn hoá
Điện thoại: 0123.836.0719
Quảng cáo
Số người trực tuyến:   12  
Số lượt truy cập:   5.460.947