Du lịch  
Điểm báo  
Sách & tác phẩm  
Phim ĐẠO MỘ BÚT KÝ
Bản đồ  
Lưu trú  

Dịch vụ nghỉ tại nhà dân và một số điều cần lưu ý


Hầu hết khách du lịch sử dụng dịch vụ homestay đều muốn được trải nghiệm cuộc sống làng quê, văn hóa, phong tục tập quán, ẩm thực của người dân địa phương và tận hưởng môi trường thiên nhiên. Hình thức lưu trú này giúp khách du lịch thực sự hòa mình vào cuộc sống bản địa, từ ăn ở đến sinh hoạt, lao động. Qua đó góp phần giữ gìn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương nói riêng và của dân tộc nói chung; tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân, đồng thời giảm tải cho các dịch vụ lưu trú khác tại điểm du lịch vào những dịp đông khách.

Những mong muốn của khách du lịch khi chọn dịch vụ nghỉ tại nhà dân đó chính là sự an toàn về tài sản và tính mạng, sự sạch sẽ trong các dịch vụ và môi trường xung quanh, cảm giác thoải mái như ở nhà, sự thân thiện và hiếu khách của người dân, được tìm hiểu những nét độc đáo và đặc sắc về văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán… thông qua cuộc sống hàng ngày của người dân.

Để nâng cao chất lượng phục vụ du khách và phát huy hiệu quả của dịch vụ homestay, cần lưu ý một số nguyên tắc, quy trình cơ bản sau:

- Trước khi khách đến: Phải chuẩn bị, kiểm tra toàn bộ chỗ ăn, nghỉ, trang thiết bị đồ dùng sinh hoạt đảm bảo đầy đủ, sạch sẽ; hệ thống điện, nước hoạt động tốt; thực phẩm có nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chú ý nguồn nước sinh hoạt phải hợp vệ sinh, không thả gia súc, gia cầm vào gần khu homestay. Nếu gia đình có dịch vụ tắm thuốc thì chuẩn bị sẵn sàng và mời khách sử dụng luôn dịch vụ sẵn có của nhà mình, vừa giúp phục hồi sức khỏe cho du khách vừa giới thiệu được dịch vụ.

- Khi khách đến: Chủ nhà nghỉ phải trực tiếp ra đón chào khách bằng thái độ niềm nở, chu đáo và cho người xách hành lý cho khách nếu khách có nhiều đồ; mời khách đi vào phòng nghỉ, chỉ cho khách chỗ đặt hành lý, mời khách uống nước và hỏi thăm thể hiện sự quan tâm đối với khách. Thông tin cho khách về các trang thiết bị thiết bị, dịch vụ, những điều khách cần biết tại homestay của mình (hệ thống đèn, nước nóng, giờ ăn v.v.). Nếu gia đình có đồ ăn, nước uống tự làm thì có thể giới thiệu luôn với khách. Làm thủ tục tạm lưu trú cho khách.

-  Trong thời gian khách lưu trú:

+ Phải đảm bảo tất cả các khu vực trong nhà nghỉ sạch sẽ, không có mùi hôi, không có côn trùng xuất hiện.

+ Chủ nhà là người trực tiếp giải quyết các phàn nàn của khách.

+ Giới thiệu và mời khách sử dụng các dịch vụ mà gia đình có như khu tắm, các loại đồ lưu niệm hoặc đồ ăn. Nhưng chú ý không được nài, ép khách.

+ Chuẩn bị đồ ăn sáng cho khách theo yêu cầu.

+ Ban đêm có thể tổ chức múa, hát giao lưu theo sinh hoạt của địa phương.

- Khi khách ra về:

+ Chủ nhà là người ra tiễn khách và làm thủ tục trả phòng cho khách như thanh toán tiền, cử người kiểm tra lại đồ đạc của khách xem khách có bỏ sót gì không.

+ Cảm ơn khách đã đến ở, hỏi xem khách có hài lòng trong thời gian ở đây không và tặng khách một món quà nhỏ như trái cây hay vật lưu niệm tại địa phương để tỏ tình cảm hiếu khách (nếu có).

+ Hỏi xem khách có ý kiến, góp ý gì không cho nhà nghỉ không.

+ Nhờ khách cho ý kiến đánh giá về quá trình lưu trú của mình vào một quyển sổ.

+ Cảm ơn khách và chúc khách một chuyến đi tốt đẹp và hẹn gặp lại lần sau.

            Thu Thủy

Trung tâm Văn hóa tỉnh

 

[ ]

 

Tin khác

THÔNG BÁO Triển lãm Tranh biếm họa, chủ đề "Phòng, chống tham nhũng"
THÔNG BÁO MỜI CHÀO HÀNG, Gói thầu: Cấp sản phẩm văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số, các xã khu vực III, các trường dân tộc nội trú
Kế hoạch vận động, tổ chức Hiến máu tình nguyện năm 2018
Thông báo "Cuộc vận động sáng tác ca khúc về thành phố Đà Nẵng"
Đường dây nóng
Phòng nghiệp vụ văn hoá
Điện thoại: 0123.836.0719
Quảng cáo
Số người trực tuyến:   12  
Số lượt truy cập:   4.778.778