Du lịch  
Điểm báo  
Sách & tác phẩm  
Phim ĐẠO MỘ BÚT KÝ
Bản đồ  
Tin tức hoạt động  

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch Điện Biên


Công tác thông tin xúc tiến du lịch là một trong những công tác quan trọng cần được ưu tiên, quan tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh nhà. Để thu hút du khách đến Điện Biên ngày càng nhiều trong giai đoạn tới, nhiệm vụ công tác thông tin quảng bá xúc tiến du lịch của Du lịch Điện Biên cần có một kế hoạch cụ thể dài hơi và phân theo từng giai đoạn. Phải xây dựng được hình ảnh thương hiệu riêng cho Du lịch Điên Biên. Chủ động tìm kiếm và khai thác các thị trường du lịch lớn và tiềm năng, chất lượng sản phẩm dịch vụ cần được nâng cao, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Từ những yêu cầu đòi hỏi trên, để nâng cao hiệu quả công tác thông tin quảng bá và xúc tiến du lịch Điện Biên trong thời gian tới, chúng ta cần tập trung vào một số giải pháp sau:

Một là: Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch

Trong thời gian qua các chương trình, chính sách khuyến khích phát triển du lịch của tỉnh từng bước dần được thể chế hóa. Vì vây công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của hoạt động du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh cần được quan tâm. Đồng thời tăng cường công tác phối kết hợp giữa các cấp, các ngành với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đặc biệt, việc phối kếp hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các cơ quan báo, đài, tạp chí chuyên ngành ở Trung ương cũng như địa phương nhằm tạo ra chuyển biến tích cực trong nhận thức cộng đồng về tiềm năng, lợi thế, vai trò của việc khai phác tiềm năng để phát triển du lịch cũng như những tiêu cực của nó nếu như không được xây dựng, phát triển và quản lý đúng hướng.

Hai là: Tăng cường quy mô và phạm vi hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch

Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Điện Biên trong thời gian qua chưa được triển khai thường xuyên, quy mô nhỏ, sản phẩm quảng bá thiếu tính hấp dẫn, sáng tạo, theo lối mòn. Chính vì vậy, hiệu ứng Marketing du lịch mới chỉ dừng ở mức độ nhất định. Do đó các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cần được mở rộng cả về phạm vi và quy mô, trong đó cần chú trọng tham gia các chương trình, sự kiện Thương mại - Văn hóa - Du lịch lớn như: Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội -Việt Nam (VITM); Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM(ITE); Tổ chức Hội nghị xúc tiến giới thiệu điểm đến du lịch Điện Biên tại các thị trường trọng điểm như: Hà Nội; Quảng Ninh; Huế; Đà Nẵng; Thành Phố Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông cửu long. Ngoài ra tham gia Hội chợ triển lãm du lịch quốc tế thường niên World Travel Market (WTM) và các chương trình xúc tiến của Tổng cục Du lịch; Tham gia liên kết các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch tại các chương trình, sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài hàng năm để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Ba là: Tổ chức khảo sát nghiên cứu thị trường khách du lịch:

Công tác nghiên cứu thị trường chưa được thực hiện, vì vậy còn thiếu cơ sở cho việc định hình thị trường để  xúc tiến quảng bá cũng như việc phát triển thương hiệu du lịch Điện Biên. Việc triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch thiếu chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm và chưa đáp ứng được yêu cầu theo đuổi thị trường mục tiêu.

Bốn là: Đẩy mạnh liên kết, huy động nguồn lực tham gia xúc tiến du lịch

Hoạt động phối hợp liên ngành trong việc thực hiện tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong những năm gần đây tuy đã được cải thiện, song các cấp, các ngành chưa thực sự coi đó là trách nhiệm liên quan trực tiếp của mình; Sự phối kết hợp giữa các ngành trong hoạt động xúc tiến quảng bá chưa thật chặt chẽ, hiệu quả. Trong khi để đáp ứng một trong những đòi hỏi cơ bản của hoạt động xúc tiến du lịch là tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vu du lịch trong tỉnh chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại cho đó là trách nhiệm của ngành Du lịch.

Năm là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch

Hiện nay Điện Biên chưa có lực lượng xúc tiến tại chỗ thông qua các kênh văn phòng đại diện trong và ngoài nước, các Đại sứ quán ở nước ngoài. Điều này khiến cho hoạt động xúc tiến du lịch chưa được tiến hành một cách sâu rộng, thường xuyên và hiệu quả tại thị trường.

Đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin, xúc tiến du lịch còn yếu, trình độ chuyên môn còn nhiều bất cập, phần lớn chưa được đào tạo qua chuyên ngành Du lịch, Kinh tế, Thương mại. Chính vì vậy kỹ năng thực hiện, tổ chức Marketing du lịch còn nhiều hạn chế, thiếu tính chuyên sâu. Trình độ ngoại ngữ của cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch còn yếu, các thông tin về du lịch, dịch vụ du lịch Điện Biên phần lớn mới chỉ dừng lại ở ngôn ngữ tiếng Việt. Tài liệu tuyên truyền quảng bá bằng ngôn ngữ Tiếng Anh, tiếng Pháp…còn hạn chế về chất lượng cũng như số lượng, do đó chưa đáp ứng được việc đưa thông tin đến với khách.

Sáu là: Tập trung phát triển marketing điện tử phục vụ xúc tiến quảng bá du lịch

Phát triển website www.dienbientourism.vn  trở thành địa chỉ chuyên cung cấp, hỗ trợ thông tin du lịch. Đây là công cụ hiệu quả của ngành du lịch tỉnh và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn trong việc cung cấp thông tin, quảng bá, tiếp thị sản phẩm dịch vụ, đáp ứng công tác tuyên truyền quảng bá và xúc tiến du lịch nhanh chóng, kịp thời .

Liên kết với các website của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, của Tổng cục Du lịch và các địa phương khác trong nước để đặt lo go hoặc banner để tạo đường dẫn kết nối về website du lịch của tỉnh nhằm tối ưu hóa việc chuyển tải thông tin điểm đến du lịch Điện Biên đến các thị trường du lịch trong điểm trong nước và nước ngoài.  Nghiên cứu và phát triển khả năng quảng bá trên các trang mạng xã hội và các hình thức quảng bá khác qua mạng internet; Phát triển các tiện ích quảng bá du lịch cho các thiết bị cầm tay (điện thoại di động thông minh, máy tính bảng v.v...)

Bảy là: Bổ sung kinh phí cho hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch

Ngân sách đầu tư cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch hàng năm  còn hạn chế. Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh, đơn vị trực tiếp tham gia các chương trình thông tin, xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh kinh phí bình quân cho hoạt động chỉ vào mức trung bình 1tỉ/năm. Các huyện, thành phố, các công ty kinh doanh du lịch, dịch vụ chưa thật sự quan tâm dành nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch. Do đó trong quản lý và phân bổ ngân sách Nhà nước về Du lịch, cần đảm bảo cân đối tỷ lệ chi ngân sách hợp lý cho công tác tuyên truyền quảng bá ở địa phương. Đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, tập thể và cá nhân trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch.

Hy vọng rằng các giải pháp trên được tập trung và thực hiện đồng bộ, sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin quảng bá và xúc tiến du lịch Điện Biên. Từ đó dần đánh thức hết giá trị tiềm năng du lịch sẵn có, tạo được giá trị thương hiệu riêng, góp phần thúc đẩy du lịch Điện Biên phát triển ngày một lớn mạnh./.

Tin bài: Hoàng Văn Trung

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch

 

[ ]

 

Tin khác

Vai trò của Du lịch Điện Biên trong phát triển Kinh tế - Xã hội
HỘI NGHỊ GẶP MẶT CÁC ĐƠN VỊ, DOANH NGHIỆP KINH DOANH DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Tỉnh Điện Biên ban hành Chương trình phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030
Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tham gia trưng bày triển lãm tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II
Đoàn công tác của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Sài Gòn Tourist) tới thăm và làm việc với tỉnh Điện Biên
Trải nghiệm thực tế tại Cứ điểm đồi A1
SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH PHỐI HỢP VỚI TỔNG CỤC DU LỊCH TỔ CHỨC LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ THUYẾT MINH VIÊN DU LỊCH NĂM 2016
Khai giảng khóa tập huấn Kỹ năng quản trị, biên tập tin, bài và ứng dụng E-marketing trên website
Trung Tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII năm 2016 tại Lào Cai.
Lượng khách du lịch đến với Điện Biên trong 9 tháng đầu năm 2016
Thông báo công khai kết quả xét chọn danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ Hai, năm 2018
Thông báo cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2018); tuyên truyền về môi trường Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III năm 2017
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
Đường dây nóng
Phòng nghiệp vụ văn hoá
Điện thoại: 0123.836.0719
Quảng cáo
Số người trực tuyến:   12  
Số lượt truy cập:   4.149.680