Tháng 1  

Lòng hồ sông Đà, Điện Biên: Hiểm họa đò ngang

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về những vụ chìm phà, chìm thuyền thảm khốc tại các bến đò ngang. Nhiều hành khách, chủ đò chỉ vì "tiện” đã phải trả giá bằng cả sinh mạng. Vậy nhưng, những bài học đắt giá đó xem chừng vẫn chưa thực sự mang tính cảnh báo đối với không ít người...

Anh Lò Văn Hùng sinh sống tại bản Chi Luông, thị xã Mường Lay, Điện Biên vừa nói, vừa chỉ cho chúng tôi vị trí tàu khai thác vàng sa khoáng vừa bị tai nạn chìm ở lòng hồ sông Đà: Vào buổi chiều, gió hút dọc theo hai dãy núi, sóng hồ nổi cuồn cuộn, thuyền tròng trành, cuối cùng thì bị lật. Anh Hùng khẳng định: Đó không phải là trường hợp lật thuyền duy nhất tại khu vực này. Ngoài những thuyền chở hàng, chở vật liệu xây dựng đi lại trên lòng hồ, thì hiện nay nhiều thanh niên trong bản đầu tư từ 10 - 15 triệu đồng mua thuyền để chở khách, chủ yếu là đưa người dân, cán bộ đi làm việc, học sinh, giáo viên đến trường với chi phí đi lại cho mỗi khách là 10.000 đồng/lượt (ban ngày) và 15.000 đồng/lượt (buổi tối). Các thuyền chạy trên hồ chủ yếu là máy có công suất thấp (khoảng 15 mã lực), không đủ các điều kiện cần thiết để chở người theo quy định. Nhiều người dân sau khi mua thuyền, mang xuống lòng hồ tập chạy mấy vòng là đã có thể chở người qua sông mà không cần có giấy phép.

Được biết, lòng hồ Sông Đà được tích nước từ tháng 5-2011 để phục vụ công trình Thuỷ điện Sơn La, cốt nước có thời điểm đạt 213m, mực nước rất sâu nhưng những hoạt động vận chuyển hành khách, vận tải hàng hoá vẫn diễn ra tấp nập. Điều đáng nói là hầu hết các thuyền đều vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, tiềm ẩn những nguy cơ cao về tai nạn giao thông đường thủy.

Đứng sát mép hồ, chúng tôi thấy tấp nập những chiếc thuyền chở khách. Trên thuyền, nét mặt của nhiều phụ nữ thoáng âu lo bởi khi nước bắn tung lên, nước áp sát mạn thuyền khiến con thuyền tròng trành, mọi thứ trên thuyền cứ lắc lư chao đảo. Bất chấp nguy hiểm, nhiều thanh niên vẫn đứng lên, nô đùa "làm xiếc” khi thuyền đang chạy với tốc độ nhanh. Nói dại, nếu thuyền bị lật thì nhiều hành khách có thể sẽ phải trả giá bằng cả sinh mạng. Dọc hai bên sông, chỗ nào thuyền cũng có thể cập bến, đưa đón và nhận chở khách. Ông Trần Duy Hưng, người dân địa phương cho biết: Để phục vụ công trình thủy điện Sơn La phát điện, phần lớn đất đai của thị xã Mường Lay bị nhấn chìm, lòng sông Nậm Lay trở thành lòng hồ. Cây cầu Nậm Cản được xây dựng nối hai bờ sông, nhưng do ở xa khu dân cư nên bà con vẫn chọn phương án đi đò, đi thuyền là chính. Trước đây, dọc hai bờ sông cũng có những cây cầu gỗ, cầu sắt do người dân tự làm nhưng từ khi dòng sông Đà tích nước thì những cây cầu ấy đã bị nhấn chìm.

Trong chuyến đi khảo sát tình hình thực tế cùng đoàn thanh tra giao thông đường thủy tỉnh Điện Biên kiểm tra các phương tiện giao thông đang hoạt động trên lòng hồ sông Đà, đoàn công tác đã phát hiện nhiều chủ đò vi phạm nghiêm trọng những vấn đề liên quan đến an toàn giao thông đường thủy. Thuyền ông Điêu Văn Tiến, tại bản Đớ, thị xã Mường Lay đang chở 9 hành khách, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, trên thuyền không một ai mặc áo phao, không có hệ thống phao cứu sinh, thuyền quá nhỏ không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu để chở người theo quy định... Khi được hỏi nguyên nhân của tình trạng trên, ông Tiến chống chế: Vì mới mua thuyền nên gia đình tôi chưa kịp sắm sửa các trang thiết bị.

Trao đổi về tình hình an toàn giao thông đường thủy tại địa phương, ông Nguyễn Duy Hưng, phụ trách đội thanh tra số I – thuộc đội Thanh tra giao thông đường thủy tỉnh Điện Biên cho biết: Toàn thị xã Mường Lay hiện có 50 chiếc thuyền đang được quản lý, nhưng trên thực tế số thuyền hoạt động lén lút, chưa được cấp phép thì không thể thống kê hết. Một thực trạng đáng buồn là hầu hết những thuyền khi tham gia giao thông trên lòng hồ Sông Đà đều là những thuyền "3 không”, vi phạm nghiêm trọng những quy định về ATGT đường thuỷ nội địa như: Không làm các thủ tục đăng kiểm, không đăng ký biển kiểm soát, không có giấy phép điều khiển phương tiện. Việc người dân tự mua thuyền rồi chở khách "chui” cũng là một trong những bất cập khiến cơ quan quản lý đường thuỷ; các lực lượng chức năng khó hỗ trợ khi sự cố xảy ra.

Để giảm thiểu tình trạng trên, trước mắt chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền để bà con nhân dân hiểu hết tính chất, mức độ nguy hiểm của "nhất thủy”; sớm thành lập những đơn vị quản lý chuyên trách, đầu tư đầy đủ các phương tiện để các lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm soát và nghiêm khắc xử lý những vi phạm để hiểm họa đò ngang không còn là nỗi lo thường trực của những người dân sống quanh khu vực lòng hồ.

N. Phượng

Trích nguồn báo Đại đoàn kết số 12 tháng 01 năm 2012

 

[ ]

 

Tin khác

Lạ lùng vùng đất đa thê
Già làng, trưởng bản, người có uy tín: “Cầu nối” quan trọng từ Trung ương tới cơ sở
Chuyện của Giàng A Khứ
Chuyện chưa kể về nghề pháp y ở vùng cao
Đắt khách tour du lịch đặc biệt vào... ngã ba biên giới
Du ca trong sắc xuân Mường Nhé
Gắn bó với vùng cao, hết lòng vì người bệnh
Chuyện những trinh sát quả cảm
Thanh tra Điện Biên: Đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác
Điện Biên: Tin tức
1
Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang được bổ sung vào danh sách các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử
V/v mời tham gia lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
Thông báo Cuộc thi sáng tác biểu trưng và khẩu hiệu du lịch Hưng Yên
Thông báo Cuộc thi sáng tác biểu trưng và khẩu hiệu du lịch Lai Châu
Đường dây nóng
Phòng nghiệp vụ văn hoá
Điện thoại: 0915.910.345
Quảng cáo
Số người trực tuyến:   12  
Số lượt truy cập:   6.233.821